http://www.srichinda.com
    
 ศรีจินดาหน้าหลัก  มีข่าวดีมาบอก  วิธีชำระเงิน  ศรีจินดาChat room  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  Awards : รางวัล แผนที่-ติดต่อศรีจินดา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
ศรีจินดาหน้าหลัก
มีข่าวดีมาบอก
วิธีชำระเงิน
ติดต่อศรีจินดา
วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง
ศรีจินดาChat room
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
 สินค้า
 สินค้าไทย ( Thai )
 สินค้าทิเบตและAsia
 สินค้าเทวรูป-ฮินดู
 หินมงคลแห่งรัก
 อุปกรณ์บูชาอื่นๆ
รู้เรื่อง : ฮินดูเทพ
รู้เรื่องพระพิฆเนศ
ย้อนรอยรุ่นดัง
สถานที่แห่งศรัทธา
พระราชพิธีและพิธีสำคัญทางศาสนา
 

@@@---รับบุญกันแต่เช้า " Clip VDO และ ภาพ : งานแห่ประจำปี องค์พระแม่ลักษมี วัดแขก สีลม วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2551"---@@@ Srichinda TV Chanel

(อ่าน 3928/ ตอบ 12)

srichinda

 Clip VDO และ ภาพ :  งานแห่ประจำปี องค์พระแม่ลักษมี วัดแขก สีลม  วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2551


( คลอลั้มนิส โดย : ล้านบารมีลักษมี )


ติดตามชม Clip VDO ทั้งหมดได้ใน เพื่อเป็นสิริมงคล แก่ทุกๆท่าน


http://www.igetweb.com/www/srichinda2/index.php?mo=2&c_art=64868












พระแม่ลักษมีเทพธิดาแห่งความมั่งคั่ง และเทพีแห่งความดีงาม


กล่าวถึงการกำเนิดของพระนางลักษมี มีการค้นพบหลักฐานทั้งจากตำนาน เรื่องเล่า และคัมภีร์ต่างๆ ที่พบ มีการกล่าวไว้ ต่างกันออกไปดังนี้


ตำนานนิยายเก่าแก่ของอินเดีย ได้กล่าวถึงช่วงสมัยพระเวทไว้ว่า พระนางลักษมีได้ถือกำเนิดขึ้นในยุคนี้ โดยพระนางมีฐานะร่ำรวยในด้านทรัพย์สินอย่างมากมาย จนเกิดการแย่งชิงพระนาง ด้วยหวังในทรัพย์สินเหล่านั้น จนกาลต่อมา พระนางลักษมีจึงได้เป็นมเหสีของพระนารายณ์ในที่สุด


ส่วนคัมภีร์รามายณะ กล่าวถึงตอนที่เหล่าเทวดาทั้งหลายทำพิธีกวนเกษียรสมุทร เพื่อทำน้ำอมฤต ซึ่งการ กวนเกษียรสมุทรนี้ได้บังเกิดสิ่งวิเศษ 14 อย่าง อาทิ น้ำอมฤต นางอัปสร เทวดา สิ่งของวิเศษต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์เทวะ นางอัปสร ที่บังเกิดขึ้นในครั้งนี้ได้มี พระนางลักษมี ถือกำเนิดขึ้นมาด้วย เมื่อครั้งพระนางลักษมีได้ปรากฏกายขึ้น ประกอบด้วยขณะนั้น พระนารายณ์ทรงอวตาร เป็นเต่าใหญ่เพื่อรองรับป้องกันโลกไว้ ได้แลเห็นพระนางลักษมี จึงเกิดความพึงพอใจ ดังนั้นด้วยอำนาจฤทธิ์เดชที่มี จึงบันดาลให้พระนางมาเป็นชายาของพระองค์


ด้านคัมภีร์วิษณุปุราณะ กล่าวว่าพระนางลักษมีเป็นธิดาของพระฤาษีภฤคุ กับ นางชยาติ


ตำนานอื่น ๆ กล่าวไว้ดังนี้ พระนางลักษมีเกิดจากดอกบัวหลวง ต่อมาได้เข้าเฝ้า พระนารายณ์ โดยได้ถือดอกบัวหลวงไปเข้าเฝ้าด้วย พระนารายณ์เกิดพึงพอพระทัย ในพระนางยิ่งนัก จึงได้อภิเษก เป็นพระชายาในที่สุด


พระนามที่ได้เรียกขานพระนางลักษมี มีมากมาย และมีการกล่าวถึง เรื่องการอวตาร ของพระนารายณ์ไว้ว่า พระนางลักษมีผู้เป็นชายา จะอวตารลงมาทุกปาง ที่พระนารายณ์ได้อวตารลงมาด้วยเสมอ ดังจะกล่าวบางส่วนไว้ดังนี้ พระนามเรียกขาน อาทิ ชลธิชา ผู้เกิดแต่น้ำ (เหตุจากคัมภีร์รามายณะ) ปัทมา ผู้มีดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ ภควดี หญิงงามทั้งรูป และกิริยามารยาท มีวาจาไพเราะ เป็นผู้นำแห่งความเจริญทุกประการ


การอวตารลงมา ของพระนางลักษมี เมื่อพระนารายณ์ อวตารลงเป็นพระราม พระนางลักษมี ทรงอวตารเป็นนางสีดา พระนารายณ์อวตาร เป็นพระกฤษณะ พระนางลักษมี อวตารเป็นนางรุกมิณี พระนารายณ์อวตารเป็นพราหมณ์เตี้ย (ปางวามนาวตาร) พระนางลักษมี อวตารเป็นนางกมลา พระนารายณ์อวตาร เป็นพราหมณ์ถือขวาน นามปรศุราม (ปางปรศุรามาวตาร) พระนางลักษมี อวตารเป็นนางธรณี


รูปเคารพทางศิลปะที่ค้นพบจนถึงปัจจุบัน พระนางลักษมี ประทับยืนบนดอกบัว และถือดอกบัว อาภรณ์ดั่งกษัตริย์ สวมมงกุฏ หรือรูปเคารพที่พระนางประทับนั่งบนดอกบัว พระวรกายสีทอง ทรงถือดอกบัวไว้ บางรูปเคารพ ที่พบพระนางลักษมี มี 8 กร ทรงถือดอกบัว คันธนู คทา ลูกธนู ลูกล้อ หอยสังข์ ลูกบดไม้ และประตัก ส่วนรูปเคารพ ที่พระนางลักษมี 4 กรนั้น พระวรกายสีทอง ทรงเครื่องประดับ พระกร ถือ ลูกล้อ หอยสังข์ ดอกบัว และคทา รูปเคารพที่พบทั้ง 8 กร และ 4 กร ที่ปรากฏให้เห็นมีทั้งพระนางลักษมี ประทับยืน และนั่งบนดอกบัว รูปเคารพที่มี 2 กร ประทับยืนบนดอกบัว ถือ ดอกบัว และหอยสังข์ไว้


รูปเคารพที่พบในศาสนสถานของลัทธิไวษณพนิกาย มีลักษณะของพระนางลักษมี ประทับนั่งบนตักซ้าย ของพระนารายณ์ พระบาทซ้ายงอเข้าหาพระบาทขวาตกลงล่าง พระนางมี 4 กร ถือ สังข์ จักร ตรี คทา (บางรูปเคารพพระนางลักษมี มี 2 กร ถือ ดอกบัวหลวง ทั้ง 2 กร) รูปเคารพพระนางลักษมี นั่งเคียงข้างพระนารายณ์ ประทับบนขนด ของพระยานาควาสุกรี พระองค์ทรงถือดอกบัว รูปเคารพบางรูปพระนางทรงนั่งตักพระนารายณ์ ทรงถือดอกบัวไว้ พระนารายณ์ประทับบนพระยาครุฑ รูปเคารพอื่น ๆ ที่ได้กล่าวถึงและในส่วนที่ไม่ได้กล่าวไว้ คือสิ่งที่ชาวอินเดีย ในแต่ละยุคสมัยได้สร้างสรรค์ขึ้นมาจากความพอใจของพวกตน บางก็เกิดจากแนวคิด แรงบันดาลใจ ของช่างผู้สร้างสรรค์ ความนิยมของผู้คนในแต่ช่วงสมัย ซึ่งได้ปรากฏลักษณะต่างกันไป และมี ความหลากหลายมากนัก


****************************************************************************



ปางที่หนึ่ง อติลักษมี- ปางนี้คือพระแม่ลักษมีปางที่เป็นประธานนะคะ พระแม่จะประทานพรแห่งความสำเร็จทั้งการงาน การเงิน ความรัก แก่ผู้สวดขอพรจากท่านค่ะ พระแม่จะประทับนังบนดอกบัวและ อยู่ในท่าประทานพรนะคะ ท่านจะถือธงไชยไว้ในมือซ้ายด้านบนนะคะ ลองสังเกตดูค่ะ ปางนี้ มี สี่พระกรณ์เืท่านั้นค่ะ 

 

ปางที่สอง ดานญ่าลักษมี ปางนี้มีถึงแปดพระกรณ์นะคะ เป็นพระแม่ที่ประทานพรแก่พืชไร่ หรือ อีกพระนามก็คือ พระแม่โพสพนันเองค่ะ เกษตรกรชาวนา ชาวไร่ สามารถขอพรให้ปลูกพืชได้ผลดีทั้งปีนะคะ

 

ปางที่สาม อิชวาญ่าลักษมี ปางนี้่พระแม่จะประทานพรให้คุณมีจิตใจกล้าหาญ คิดการใดก็สำเร็จนะคะ ปางนี้มีสี่พระกรณ์เท่านั้นค่ะ และ พระแม่ทรงถือดอกบัวทั้งมือซ้าย และ ขวาด้านบนนะคะ สองมือที่เหลือ ด้านล่าง อยู่ในท่าประทานพรเช่นเคยค่ะ

 

ปางที่สี่ กาจาลักษมี ปางนี้พระแม่จะประทับเคียงข้าง ช้างสองเชือก ที่ขนาบซ้ายขวา และ ปางนี้พระแม่จะประทาน โชคลาภและความร่ำรวยทางการเงินให้สาวกของท่านค่ะ

 

ปางที่ห้า สันตานาลักษมี ปางนี้พระแม่จะประทานทายาทให้แก่ผู้สวดขอพรนะคะ สังเกตง่าย ๆ คือ พระแม่จะมีเด็กชายนั้่งอยู่บนตักด้านซ้ายเสมอ ๆ ค่ะ

 

ปางที่หก วิจายาลักษมี ปางนี้พระแม่จะประทานชัยชนะทั้งปวงแก่ผู้สวดขอพรนะคะ ปางนี้จะมีถึงแปดพระกรณ์นะคะ ทรงอาวุธด้วยนะคะ อันได้แก่ มีด หอยสังข์ เป็นต้น ประมาณว่า ปางนี้เป็นปางบู๊นิด ๆ ของพระแม่ผู้แสนงาม และ มีีความอารีเป็นที่หนึงนะคะ

 

ปางที่เจ็ด วิทยาลักษมี ปางนี้พระแม่จะประทานความสำเร็จทางการศึกษาหาความรู้นะคะ ปางนี้พระแม่มี แปดพระกรณ์เช่นกันค่ะ

 

ปางที่แปด ดาน่าลักษมี ปางนี้สำคัญมากค่ะ เพราะ พระแม่จะประทานเงินทอง พรอันสำคํญที่เรา ๆ ท่านต่างต้องการนะคะ ลักษณะของปางนี้คือ พระแม่จะมีถึง 8 พระกรณ์นะคะ จะทรงอาวุธ ได้ แก่จักร หอยสังข์ และ อืน ๆ แต่ สองมือ ซ้าย ขวาด้านล่างอยู่ในท่าประทานพร ที่ไม่ธรรมดานะคะ เพราะว่ามีเหรียญเงิน และ ทองไหลพรั่งพรูออกมาจากมือทั้งสองข้างของพระแม่ค่ะ 

 

รู้จักปางทั้งแปดของพระแม่ลักษมีแล้วนะคะ ไปขอพรให้ถูกปางนะคะ แล้วคุณจะสมหวังค่ะ เดน่าขอเอาใจช่วยนะคะ เนี่ยสงสัย ตอนนี้พระแม่กาจา และ พระแม่ดาน่า ลักษมีคงต้องฟังคำขอกันจมเลย เพราะว่า เดน่าเอาความลับมาบอกคุณ ๆ ผู้อ่านหมดแล้วล่ะค่ะ


****************************************************************************

คาถาบูชา


มหาลักษมี ศโลก  ( บทนี้ใช้สรรเสริญ )

โอม...วิษณุปรียา นะมัสสะตุภะยัม นะมัสสะตุภะยัม ชัคทะเต อทรัตหันตริ นะมัสสะตุภะยัม สะมฤทะธัม กุรุ เม สะทา นะโม นะมัสเต มะหานะมาเย ศรีปิเฐ มุระปุชิเต ศังขะจักรัคคะทาทัมมะเน มะหาลักษมี นะโมรัสสะเต



ลักษมี คายตรี  ( ขอลาภ)

โอม...มหาลักษะมะเย จะ วิทัมเห วิษณุ ปะริยาแย ธีมหิ ตันโน ลักมีช ประโจทะยาต

สิทธิ ลักษมี มนต์(ขอพรเกี่ยวกับความสมบูรณ์และขอพรไว้ปราบเสนียดจัญไรที่มาขวางโชคลาภ)

โอม...เอม กลีม โสน เอม หรีม ศรีม โอม นะโม ภัคคะวะตี มาตาคีศะวะรี สะระวะชันมะโนหาริณี สะระวะราช วะศัม กรี สะวัมมุขะรัมชะนิ สะระวัสตะโร ปุรุษวะศังกรี สะระวะทุษฏะ มฤควะศังกรี หรีม ศรีม กะโลน เอม โอม


มหาลักษมี มนต์์  ( บททำสมาธิ )

โอม...หรีม ศรีม กัมมะเล กัมมะลาละเย ปะระสีท ปะระสีท ศรีม หรีม โอม...มหาลักษมะแย นมัช


ราธา คายตรี  ( ปางพระนางราธาชายาพระกฤษณะ )

โอม...วฤษภานะชาแย วิทัมเห กฤษณา ปริยาแย ธีมหิ ตันโน ราธา ประโจทะยาต


****************************************************************************











( คลอลั้มนิส โดย : ล้านบารมีลักษมี )


**********************************************************


ติดตามชม Clip VDO ทั้งหมดได้ใน


http://www.igetweb.com/www/srichinda2/index.php?mo=2&c_art=64868


" ศรีจินดา "


www.srichinda.com



srichinda

 


ขอแก้ไขข้อมูลจากวันที่ 26 ตุลาคม 2551


เป็น


วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2551

อักษรชนนี (Member)


มาช่วยเพิ่มเติมรูปให้สมบูรณ์ขึ้นครับ จะได้อีกหลายๆมุมมอง


 

อักษรชนนี (Member)


.

อักษรชนนี (Member)


...

อักษรชนนี (Member)


.

อักษรชนนี (Member)


.

อักษรชนนี (Member)


..

อักษรชนนี (Member)


...

อักษรชนนี (Member)


...

อักษรชนนี (Member)

srichinda

น้อง "ฮักษรชนนี" รูปสวยมากๆเลย ชัดเจนแจ่มๆๆๆๆๆ ชอบๆๆๆ ขอบคุณครับ


ไม่บอกคิดว่า "ฮักษรชนนี" เป็นกรรมการวัดแขก นะเนี่ย เพราะได้รูปไกล้มากๆ


Page : 1
Lock Reply
 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 07/07/2008
ปรับปรุง 30/03/2023
สถิติผู้เข้าชม5,355,119
Page Views6,887,502
สินค้าทั้งหมด 309
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
1-Surin-News
ไปรษณีย์ไทยEMS
Dictionary-Thai-English
รวยด้วย Ebay
ข่าวสดออนไลน์
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สลากกินแบ่งรัฐบาล
Igetweb
Tarad.com
PaySbuy
Web-ClipVedeo
เพื่อนบ้านทั้งหมด
 ศรีจินดาหน้าหลัก  ศรีจินดาพาธรรม  ศรีจินดาWebboard  ศรีจินดาพาทัวร์  วิธีชำระเงิน  วิธีสั่งซื้อ-จัดส่ง  ติดต่อศรีจินดา
view